top of page

The Real Food Culture in Spain

ช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา เอินได้มีโอกาสเดินทางไปสเปนและอินเดียค่ะ ที่จริงเคยไปอินเดียมาแล้วตั้งแต่ยุคก่อนป่วย ส่วนสเปนนั้นเป็นครั้งแรกค่ะ การเดินทางพร้อมรถเข็นและระดับความ sensitive ต่ออาหารในปัจจุบันนั้นพาไปเจออะไรหลายอย่างที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะเรื่องของอาหาร เลยตัดสินใจนำมาเขียนแบ่งปันกันค่ะ

สเปนเป็นประเทศที่พร้อมมากในทุกด้าน คนดี ศิลปะดี มิวเซียมดี ถนนหนทางสะดวกสบาย ทั้งกับคนใช้ถนน คนเดินเท้า และคนรถวีลแชร์ ที่นี่เป็นประเทศที่คนพิการและคนไม่พิการเดินและใช้วีลแชร์เคียงข้างกันได้อย่าง seemless แต่สำหรับคนทำร้านกาแฟและอาหาร (แถมขี้แพ้) อย่างเอิน แน่นอนว่าสิ่งที่ใส่ใจที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของกาแฟและอาหารค่ะ

เพราะถ้าทานดีก็มีแรง ทานไม่ดี วันนั้นทั้งวันหรืออาจต่อเนื่องไปอีกหลายวันจะลำบากทั้งตัวเองและคนอื่นเลยล่ะค่ะ เพราะการแพ้ของเอินมีตั้งแต่ระดับเบา คือทานได้จบมื้อแล้วค่อยเหนื่อยตามหลังประมาณ 15-30 นาที ในขณะที่การแพ้ระดับแรงมีตั้งแต่ลิ้นและคอชาหลังทานไปได้นิดเดียว หรือมีผสมอาการอื่น เช่น เหนื่อยหอบ หรือตัวค่อยๆ หมดแรงจนงอฟุบไปบนโต๊ะภายใน 5 คำก็มีค่ะ ในขณะเดียวกัน ถ้าอาหารดี ถ้าตอนแรกหมดแรงตัวงอมา อาจลุกขึ้นมาเดินเองได้ไม่ต้องพึ่งรถเข็นและไม้เท้าเลย ก็เกิดขึ้นมาแล้วค่ะ ดังนั้นการสังเกตอาหารและ reaction ต่ออาหารแต่ละจาน แต่ละมื้อ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเอิน


มาเริ่มที่ร้านกาแฟกันก่อนก็ได้เนอะ เพราะนี่เป็นเพจร้านกาแฟ... ที่ตอนนี้มารีวิวกาแฟที่อื่นแล้วจ้าาาา... ฮ่าๆๆๆๆ ไม่ติดเลยนะคะ ถ้าเป็นอาหารดี เป็น real food ไม่ต้องเป็นของ Ittha ก็พร้อมบอกต่อ


อ่ะ... กลับมาที่สเปนค่ะ กาแฟที่นี่ยังอยู่ตรงกลางระหว่างวัฒนธรรมกาแฟแบบยุโรปดั้งเดิมและวัฒนธรรมใหม่อย่างพวก specitialty coffee ถ้าอยากได้กาแฟตรงใจต้องหาคำว่า specialty coffee เลย เดินมั่วเข้าร้านแค่เพราะแต่งสวยมาแล้ว ปรากฎว่าสวยแต่รูปไปหลายร้าน... แต่ร้านที่ดีคือ... ดีย์... มากกกกก... เอินเจอลาเต้ที่อร่อยที่สุดในโลกที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปนเลยค่ะ ร้านชื่อ Dalston


เมล็ดดริปเกรดประกวดที่นี่ก็ดีหลายร้านค่ะ แบรนด์ที่ดังที่สุดของสเปนคือ NOMAD ซึ่งชิมแล้วก็ชอบจนหอบหิ้วกลับมาตั้งที่หน้าร้านด้วย


นอกจากนั้นเอินก็ได้เจอร้านกาแฟ specialty coffee เล็กๆ ของลูกหลานขอเกษตรกรกาแฟชาวโคลัมเบีย ที่ทั้งร้านจะใช้เมล็ดจากฟาร์มของครอบครัวหรือบ้านใกล้เรือนเคียงในโคลัมเบียเท่านั้น story ดี กาแฟก็อร่อยมีมิติดีเลยทีเดียว ส่วนอาหารของสเปนนั้น... ขุ่นแม่! ดีมาก!!! ความดีงามที่สุดคืออาหารสเปนเน้นรสชาติแท้ๆ ของวัตถุดิบมาก เขาจึงให้ความสำคัญกับปลาหมูเห็ดเป็ดไก่และนานาเครื่องปรุงที่อยู่ในแต่ละจานมาก ต้องสด ต้องอร่อย เพราะเขาไม่นิยมใช้กลิ่นหรือสีสังเคราะห์ใด ผลคือ... อร่อย.. อร่อยแบบที่แต่ละร้านมีรสชาติ กลิ่น และสัมผัส เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเลยค่ะ seafood คือเวรี่กู๊ดมาก ที่สำคัญคือ ด้วยวิถีของการทำอาหารแบบ real food ของเขา เอินจึงอยู่รอดปลอดภัยมันทุกร้าน


สารภาพตามตรงว่ามีเหมือนกันที่แพ้ไป แต่มีแค่มื้อเดียวค่ะ เดินเข้าร้าน chain ระดับโลก ด้วยว่ารีบเลยกะจะซื้อแซนวิชกินง่ายๆ ระหว่างทาง... ก็พับแพ่บไปง่ายๆ ภายในไม่กี่คำเหมือนกันค่ะ แต่นอกเหนือจากมื้ออัปยศนั้นเข้าร้านไหนก็ไม่แพ้ค่ะ ทุกร้านดีจริงจนตอนหลังไม่ต้องดูอะไรเยอะเลย เห็นร้านไหนอยากเข้าก็เดินเข้าตามใจ เพราะมั่นใจเลยว่าไม่แพ้แน่นอน

สิ่งที่น่าสนใจคือ อาหารสเปนที่ทานเหมือนอาหารที่ Ittha Boutique Cafe อย่างหนึ่งคือ ทานแล้วอิ่ม แต่ไม่หนักท้อง คือ ปกติเวลากินทั่วไป เราจะหนักท้องบ้าง กินเสร็จก็เรอบ้าง เหนื่อยบ้าง ง่วงบ้าง (ในเคสเอินบางทีก็เป็นลมบ้าง) แต่อาหารที่สเปนจะกินได้เรื่อยๆ ไม่หนักท้อง รู้ตัวอีกทีคืออิ่มแบบกินต่อไม่ได้ แต่ไม่ง่วง ไม่เรอ กินแล้วมีกำลังขึ้นกว่าก่อนกิน และอยู่แบบแข็งแรงไปได้อีกครึ่งวัน


เราเคยเจอเพื่อนที่บอกเราว่าเออ กินที่ Ittha แล้วไม่ค่อยรู้สึกอิ่ม เลยสั่งเสียเยอะ ปรากฏว่ารู้ตัวอีกทีกลายเป็นอิ่มมาก ยัดต่อไม่ได้ จากที่ตอนแรกคิดว่าไม่อิ่มเพราะมัน “ไม่หนักท้อง” แต่กินแล้วกลายเป็นอิ่มดี และรู้สึกดี กระปรี้กระเปร่า ไม่เหนื่อย ไม่ง่วง ไม่อึดอัด


อืมมม... จึงได้พบว่า “อาหารดีมันต้องเป็นแบบนี้สิ” ต้องเป็นอาหารแท้ๆ ต้องไม่ใช่แค่อร่อยซู๊ดสะใจ เรากินอาหารให้มีแรงนะ ดังนั้นเรากินอาหารอะไรมันก็ต้องทำให้เรามีแรง กระปรี้กระเปร่า ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง หรืออย่างน้อยๆ อาหารก็ต้องไม่ทำร้ายเรา ไม่ทำให้เหนื่อย หรือง่วง หรือป่วย


อาจเป็นเพราะ food culture ของเขาดี supply chain เขาจึงอาจให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ logistic เขาก็ดี เราจึงหามื้ออาหารดีๆ ที่ทั้งอร่อยและทำให้แข็งแรงได้ทั่วเมืองเลย


แต่ไม่ใช่ทุกประเทศนะคะที่เป็นอย่างนี้ เอินเองก็เคยได้ไปประเทศเทศที่คนทั่วโลกมองว่าเจริญมากในด้านอาหาร แต่ปรากฏว่าน่าจะเจริญไปมั้ง จนคนสนใจเรื่องรสชาติและกำไรมากกว่าสุขภาพ ทำอย่างไรให้รสชาติสะใจขึ้น หรือทำให้รสและกลิ่น “เหมือนธรรมชาติ” โดยใช้ต้นทุนที่ถูกลง... ผลก็คือ... ความเจ็บป่วยของผู้คน...


ที่น่าสนใจคือเราได้รับประสบการณ์เดียวกันนี้ที่อินเดียค่ะ อาหารราคาไม่แพง แต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ (กระซิบก่อนว่าที่อินเดียนี่ต้องเป็นอาหารปรุงสุกร้อนๆ เท่านั้นนะคะ กรุณาข้ามสลัดไปเลย เพราะถ้าไม่สุกไม่ร้อน ก็อาจเจอประสบการณ์อาหารเป็นพิษแบบที่เอินเคยเจอเมื่อ 11 ปีก่อนก็ได้ แต่ถ้าร้อนและสุก อาหารไม่แย่เลยค่ะ)

ที่อินเดียเอินได้เจอร้านมังสวิรัติที่ทำเส้นเอง ทำซอสเอง แนวเดียวกับ Ittha แล้วปรากฏว่านอกจากอร่อยมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังทำให้สุขภาพแข็งแรงได้จริง จนเพื่อนร่วมทริปยังตกใจ เพราะก่อนเข้าร้านเดินแบบกระยอกกระแยก พอออกจากร้านกลับเดินเร็วได้


ถามว่า supply chain เขาดีเท่าสเปนมั้ย ก็บอกตามตรงว่าไม่น่าจะใช่ แต่สิ่งที่คิดว่าน่าจะใช่คือเราไปเมืองพุทธคยา เป็นเมืองที่ไม่ได้เจริญมากค่ะ ร้านกาแฟหน้าตาไม่แย่มีอยู่แค่ร้านเดียว ดังนั้น... เขาไม่ได้สามารถหา ingredients กึ่งสำเร็จรูปจากโรงงานได้ง่ายขนาดนั้น ที่สำคัญคือด้วยความที่ต้นทุนต่างๆ และค่าแรงยังไม่แพง จึงไม่จำเป็นต้องใช้ “วัตถุดิบทดแทน” เราจึงได้เจอ real food อย่างไม่ยากเย็นในเมืองนี้ พอเราเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนร่วมทริปคนหนึ่งฟัง เขาบอกว่าเขาเคยเห็นรถขนเข็นผักสดๆ มาส่งผักหลังร้านเลย


หันกลับมามองบ้านเรา คนไทยชอบทานอาหารแบบสะใจ... ถึงพริกถึงขิง... ถึงใจ... แต่การจะทำให้กลิ่นและรสชาติถึงใจนั้น... ถ้าจะใช้วัตถุดิบแท้ๆ ก็ต้องใช้ปริมาณมาก... ทำให้ต้นทุนสูง... โดยเฉพาะในกรุงเทพที่ supply ทุกอย่างเหมือนอยู่ใกล้แต่ที่จริงอยู่ไกล... กว่าจะเดินทางมาก็ต้องใช้ทั้งเวลาและราคามาก... คนมากมายจึงหันไปใช้วัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูปที่ทั้งถูกกว่า ทั้งให้กลิ่นและรสชาติแรงสะใจกว่า แถมสะดวกกว่า.... อาหารที่เอินได้เจอมากมายจึงดูดี ดูสดใหม่ รสชาติดี แต่... กลับแพ้เสียมาก...


โดยครั้งล่าสุดที่แพ้แรงก็... เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นี้เองค่ะ! กินปลานึ่งไป 3 คำ เกมค่ะ... จากที่วันนั้นแข็งแรงดีในตอนแรก เริ่มเหนื่อยและพับจนต้องไปนอนพักเพราะไม่มีแรงทำอะไรเลย...


ในขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา เอินเดินทางไประยองและได้ไปทานอาหารร้านโปรดร้านใหม่แห่งหนึ่ง ชื่อครัวชุมสาย เป็นร้านเล็กๆ ที่ไม่ดังอะไร แต่แม่เจ้า! ทานหมดทุกจานค่ะ! เพราะจะปลา จะกุ้งสด จะแกง จะส้มตำ อร่อยทุกจาน แถมทานเสร็จก็ลุกเดินเองได้ปร๋อ... เพราะสิ่งที่ร้านนี้มีคือ... อาหารทะเลสดใหม่จากแพปลา... และพริกแกงที่ตำเองทีละจานค่ะ...


คนส่วนใหญ่ไม่ป่วยแบบที่เอินป่วย จึงไม่ sensitive เท่า แต่เอินเชื่อเหลือเกินว่า... ถ้ามันทำร้ายร่างกายเอินได้ขนาดนี้... มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยนะที่จะไม่ทำร้ายร่างกายคนอื่นด้วย... เพียงแต่กว่าจะเห็นผลมันอาจใช้เวลานานกว่า จนจับต้นชนปลายไม่ได้ว่าความป่วยนั้นมาจากไหนก็ได้.. ในขณะเดียวกัน... อาหารดีๆ ก็น่าจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายของทุกคนเช่นเดียวกัน เพียงแต่ไม่ได้เห็นผลทันทีเหมือนที่ร่างกายเอินแสดงให้เห็น... จนเราอาจไม่รู้เลยว่าเราได้ประโยชน์จากอาหารดีแบบ real food มากแค่ไหน


นี่คือเหตุผลที่เอินมุ่งมั่นมากที่จะให้ Ittha Boutique Cafe แห่งนี้ปลอดสารเคมี เครื่องดื่มและอาหารที่เราเสิร์ฟทุกอย่างเป็น real food ไม่ว่าจะเป็นไซรัป คาราเมล และนมข้นที่ทำเองจากน้ำตาลออแกนิกไร้การฟอกสี เพื่อจะควบคุมให้ทุกอย่างผลิตจากวัตถุดิบแท้ๆ หรือเส้นพาสต้า ขนม และขนมปังที่ทำจากแป้งสาลีกล้องออแกนิกปราศจากการขัดสี

แน่นอนรวมถึงแยมราสเบอรี่วนิลลา เนยถั่วออแกนิก และเฮเซลนัทสเปรดที่ทำเองทุกขั้นตอนเช่นกัน โดยแยมราสเบอรี่ Real Raspberry Vanilla Jam นั้นเราเคี่ยวผลราสเบอรี่เต็มใบกับน้ำตาลอ้อยออแกนิคที่ปราศจากการฟอกสี เติมความหอมนวลด้วยวนิลลาสกัดแท้จากมาดากัสการ์ ส่วน Real Tiger Peanut Butter เราก็สั่งถั่วลิสงลายเสืออินทรีย์ตรงจากเกษตรกร แล้วนำมาคั่วเอง บดเอง เพื่อให้แน่ใจได้ว่าเป็นส่วนผสมแท้ๆ ที่ไม่ปนเปื้อน้ำมันอื่น จะได้ไม่ต้องใส่สารคงตัวหรือสารใดๆ ในขณะที่ Real Hazelnut Cocoa Spread เราก็ใช้ถั่วเฮเซลนัทนำเข้า นำมาคั่วเอง บดด้วยมือก่อน แล้วนำไปบดด้วยเครื่องโม่หินเพื่อความเนียนอร่อย แล้วเติมความหอมเข้มข้นด้วยโกโก้แท้ ปราศจากน้ำมันปาล์ม นมผง ฯลฯ ทุกอย่างจึงเป็นอาหารแท้ๆ ที่ไม่ผสมสารกันบูดหรือสารเคมีอื่นๆ


จริงอยู่ที่เราใช้เวลาในการผลิตอาหารและเครื่องดื่มแต่ละเมนูมากกว่า... รสชาติเองก็อาจไม่คุ้นลิ้นลูกค้ามากมายเพราะเราไม่ใช้กลิ่นหรือสีสังเคราะห์จากผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป มันจึงเป็นรสชาติจากวัตถุดิบแท้ๆ ที่ต้นทุนสูงกว่ามากมาย... ซึ่งเราก็รู้ว่าเสี่ยงนะที่ขายของแบบนี้


แต่นี่คือความจริงใจที่พวกเรามี เราไม่อยากกินอะไรที่จะทำร้ายร่างกายเรา เราก็ให้คนอื่นกินของที่อาจทำร้ายร่างกายเขาไม่ได้ ในทางกลับกัน เราอยากนำเสนอสิ่งที่เราเชื่อจากใจ ว่านี่คือ “สิ่งดีๆ อาหารดีๆ” ที่เราตั้งใจแบ่งปันกับทุกคนในที่แห่งนี้





bottom of page