top of page

Ittha's Selection of Beans ที่นี่เรามีตัวเลือกเมล็ดที่หลากหลายจากโรงคั่วทั่วโลก

Updated: Sep 23, 2022

Let's Talk About Beans!


ความบ้ากาแฟของพวกเรา พวกเราเป็นคนชอบลองกาแฟค่ะ ลองไปลองมาก็พบว่า ไม่ใช่แค่เมล็ดหรือสายพันธุ์​ แต่คนคั่วเองก็เป็นศิลปินที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะใหม่ๆ ผ่านสารกาแฟที่คัดเลือกมาด้วนความตั้งใจ เราจึงชอบที่จะลองเมล็ดจากโรงคั่วทั่วโลก และนำมันมาแบ่งปันให้คนอื่นได้ลองด้วย

แล้วเรามีเมล็ดอะไรที่นี่บ้าง... บอกเลยว่าหลากหลาย.. ถ้าอย่างนั้นเรามาดูเมล็ดหลักของเรากันก่อนค่ะ



Brazilica คือ signature blend ของร้าน มาจากโรงคั่วพระนครในประเทศไทยเรานี่เอง ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเมล็ด Brazil และเมล็ดดอยช้าง เพื่อให้ได้ความกลมกล่อม โทน nutty dark chocolate กินง่ายกินสบาย เป็น black coffee อย่างอเมริกาโน่ก็หอม จะเข้านมก็นุ่มเนียน


Brazilica -​ Brazil Tigers & Doi Chaanng Good for Espresso based coffee NOTES : NUTTY - DARK CHOCOLATE Ittha's Signature Blend โดย Pranakorn Coffee Roaster, Bangkok เมล็ดจากบราซิล - Producer : Santos Company - Arabica สายพันธุ์ BourBon (yellow Bean) - ปลูกที่ความสูง 800-1600 m.a.s.l. - Process : Natural เบลนด์เข้ากับเมล็ดจากดอยช้าง - Producer ​: ดนุเดช แซ่ดู่ (ชาวเผ่าอาข่า) - Arabica สายพันธุ์ Yellow Catimor - ปลูกที่ความสูง 1100 m.a.s.l. - Process : natural washed process



Single origin หลักของที่ร้านก็มาจากโรงคั่วเดียวกันค่ะ เป็นเมล็ดจาก ต.สวนยาหลวง อันเลื่องชื่อแห่งจังหวัดน่านค่ะ ด้วยความที่เมล็ดเป็น single origin ซึ่งปลูกที่อำเภอสันเจริญ เราจึงตั้งชื่อมันอย่างเรียบง่ายว่า Sancharoen ค่ะ มาจากความต้องการให้มีตัวเลือกหลักที่หลากหลาย นอกจากโทน nutty เราเลยเขยิบมาทาง floral ให้คนที่ต้องการความโปร่งเบากันบ้าง

- Producer : โหลออน แซ่ผ่าน - Arabica สายพันธุ์ Caturra - ปลูกที่ความสูง 900-1100 m.a.s.l. - Process : Natural


ซึ่งทั้ง Brazilica และ Sancharoen ที่เป็นเมล็ดหลักของร้านมาจากโรงคั่ว partner ของ Ittha จึงไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่าาา สั่งเมนูไหนก็เลือกได้


variety of beans available at Ittha
Ittha's Selection of Beans

แต่อย่างที่บอกว่าความบ้ากาแฟของเรานั้นพอใช้ได้ ยิ่งในความเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะการชอบชิมเมล็ดจากโรงคั่วทั่วโลกของเราตั้งแต่เดิมนั้น เมื่อมาทำร้านกาแฟกัน...​ จะให้เรามีเมล็ดแค่ 2 ตัวเลือกมันก็ไม่สาแก่ใจ และจะให้เรานำเสนอแต่เมล็ดเดิม ใจก็ร่ำร้องไม่ยอมค่ะ... จึงไม่แปลกที่เราจะเอากาแฟจากโรงคั่วทั่วโลกมาแชร์กับคนคอเดียวกัน เราจึงมีเมล็ดหลากหลายเสมอ ให้ทุกคนได้ลองเลือกชิมมากมาย ทั้งเมล็ดหลักไปจนเมล็ดหลากหลาย ทั้งจาก Morgon โรงคั่วสายฟรุ้งฟริ้งประเทศสวีเดน โรงคั่วของ Tim Wendelboe​ ประเทศนอร์เวย์ที่เก่งเรื่องดึงความ fruity ออกมา หรือบางทีก็มีโรงคั่วชื่อดังหลากหลายจากออสเตรเลียที่สาย specialty รู้จักกันดี ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งแบบคั่วเหมาะเจาะดื่มแบบ americano และแบบคั่วกำลังพอดีสำหรับ filter สารภาพว่าตอนสั่งมา... ลืมนึกเรื่องค้าขายไปเลยจ้า คิดว่าลองเมล็ดไหนแล้วชอบ ลองโรงคั่วไหนถูกใจ ได้โปรไฟล์อะไรที่แตกต่างไปบ้าง ก็จัดมา แถมเมล็ดบางตัว ตั้งใจซื้อมากินเอง ไม่กล้าขาย เพราะราคาที่ได้มาก็ตู้วหูววว แต่น้องๆ บอกว่าขายเถอะ เผื่อมีใครอยากลองอะไรใหม่ๆ เหมือนเรา จึงเอามาวางหน้าร้านเพื่อแบ่งปันประสบการณ์​ดีๆ ที่หลากหลายจากเมล็ดดีๆ ที่เราได้พบเจอค่ะ


ซึ่งเมล็ดพิเศษตัวอื่นๆ สามารถเช็คราคาได้ที่หน้าร้านเลยค่ะ


แม้เมล็ดส่วนใหญ่ที่ร้านจะเป็นแบบคั่วกลางถึงคั่วอ่อน แต่แน่นอนว่าเราก็ไม่ได้ทอดทิ้งสายเข้มนะคะ ตอนนี้เราก็กำลังพัฒนากับโรงคั่ว partner ของเรา เพื่อตามหาเมล็ดคั่วเข้มที่ถูกใจเราและคิดว่าน่าจะถูกใจผู้ที่มาเยี่ยมเยือนเราด้วยค่ะ


เอาล่ะ เล่าให้ฟังอย่างนี้ แสดงว่าร้านเรามีทั้ง speed bar และ slow bar เพื่อให้บริการเมนูที่หลากหลายสำหรับคอกาแฟค่ะ แต่ปัจจุบัน slow bar นั้นปิดวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์​ คือเปิดให้บริการในวันธรรมดาเพื่อให้คอ slow bar สามารถใช้เวลาเสพกับกาแฟที่ตัวเองชอบได้เต็มที่ค่ะ



bottom of page